Tin tức

Mua hàng qua truyền hình: Sự thật khác xa quảng cáo

24 Tháng Sáu 2011
Một cán bộ có thẩm quyền của Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM xác nhận Công ty Happy Shopping đã thừa nhận vi phạm, đóng phạt và thực thi các biện pháp xử lý tang vật.

 

Công ty Happy Shopping vẫn hoạt động bình thường sau khi nộp phạt vi phạm hành chính (ảnh chụp ngày 22-6) - Ảnh: LÊ SƠN

 

Trước đó, đội quản lý thị trường 2A TP.HCM phối hợp với Công an P.12, Q.Bình Thạnh tiến hành kiểm tra Công ty Happy Shopping do ông Bùi Quang Độ làm chủ tịch hội đồng quản trị tại số 204 Nơ Trang Long. Qua kiểm tra, quản lý thị trường tạm giữ trên 13.000 sản phẩm nhập khẩu không có hóa đơn chứng từ, trên 10.000 sản phẩm nhập khẩu có hóa đơn nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt cùng hàng ngàn mỹ phẩm không công bố tiêu chuẩn chất lượng theo quy định, hàng hóa giả mạo nhãn hiệu...

Đa số sản phẩm nhập khẩu này có xuất xứ từ Trung Quốc. UBND TP.HCM đã ra quyết định xử phạt hành chính 451 triệu đồng đối với hàng loạt sai phạm trong hoạt động kinh doanh của công ty này.

Thần kỳ hóa sản phẩm

Cảnh giác với sản phẩm giảm cân

Theo một chuyên viên của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (văn phòng phía Nam), hội từng nhận nhiều cuộc điện thoại phản ảnh về một số sản phẩm bán qua truyền hình có chất lượng không đúng như quảng cáo. Chuyên gia này cho biết phản ảnh qua điện thoại gần đây nhất cho thấy có khá nhiều sản phẩm có thể làm giảm cân nhanh khi sử dụng các loại áo hoặc quần đang được quảng cáo trên truyền hình, “nhưng thực tế người tiêu dùng nói chẳng có tác dụng như quảng cáo”.

Trên website của Happy Shopping, các sản phẩm được cho là “nóng” nhất và tiêu thụ nhiều nhất có thể kể đến như sản phẩm thời trang áo ngực Wonderful, giày tăng chiều cao Gaoxiu, đồ lót tàng hình Eve’s Love... Những sản phẩm này đều được quảng cáo có công dụng cực kỳ “thần kỳ” trong thời gian cực ngắn. Chẳng hạn với sản phẩm đồ lót tàng hình Eve’s Love, Happy Shopping cam kết: “Chỉ cần năm giây có ngay eo thon! Càng mặc càng cảm thấy hiệu quả. Đây là sản phẩm đang thịnh hành với giới văn phòng...”.

Cũng nói về sản phẩm “thần kỳ”, bà Đàm Thị Tư (P.An Lạc, Q.Bình Tân) cho biết bà thật sự vỡ mộng khi sử dụng sản phẩm chảo chống dính kim cương (Coren diamond) khi mua của đơn vị bán hàng qua truyền hình tên Tv-Mall E-Shopping. Sản phẩm này được quảng cáo có độ cứng như... kim cương, có khả năng chống dính vượt trội nên chỉ cần... thổi nhẹ là trứng bay vào đĩa mà không cần dùng muỗng lấy ra.

“Hình ảnh sản phẩm qua giới thiệu bắt mắt, nhiều công năng và được hướng dẫn sử dụng qua video khiến tôi bị thuyết phục hoàn toàn. Đó cũng là lý do tôi bỏ 700.000 đồng để mua chiếc chảo đắt gấp ba lần loại chảo chống dính vẫn bán trên thị trường. Mua về, tôi dùng ngay vào việc chiên trứng xem có như mắt thấy tai nghe không. Nhưng hỡi ôi, ngay cả con trai tôi mới ngoài 20 tuổi mà phải dùng hết sức để cạo trứng ra! Chiên cá, chiên thịt thậm chí còn dính hơn cả loại chảo bình thường!” - bà Tư bức xúc.

Khi thấy chất lượng chảo chống dính kim cương không đúng như quảng cáo, bà Đàm Thị Tư gọi lại cho công ty để giải quyết. “Công ty có cử nhân viên tới nhưng chỉ dòm dòm rồi đi về. Kết quả đâu vẫn vào đó. Những lần gọi phản ảnh tiếp theo, nhân viên chăm sóc khách hàng của đơn vị này chỉ ậm ừ rồi thôi” - bà Tư nói.

Đóng tiền phạt rồi... hoạt động tiếp

Chiều 22-6, tại trụ sở Công ty Happy Shopping, không khí vẫn diễn ra rất tấp nập. Nhân viên kinh doanh liên tục đi ra vào sảnh, trong khi có một số người đang ngồi điền đơn xin vào đây làm việc. Cuộc họp của khoảng 12 nhân viên ở phòng họp bên ngoài sảnh công ty diễn ra khá sôi nổi.

Ông Kam Bửu Lâm, giám đốc phụ trách kinh doanh bán hàng qua điện thoại, cho biết công ty vẫn hoạt động bình thường sau khi có quyết định xử phạt của UBND TP.HCM. Ông Lâm còn nói ông chỉ phụ trách vấn đề bán hàng qua điện thoại của công ty nên “không biết nhiều vấn đề để trả lời”.

Tuy nhiên, ông Lâm cho rằng tất cả sản phẩm mà Happy Shopping bán trên truyền hình đều đã được đăng ký chất lượng và có giấy tờ hợp lệ “nên mới được các đài truyền hình duyệt để phát sóng”. Ông Lâm không nói sản phẩm của mình được phát trên bao nhiêu đài truyền hình dù trên website của công ty cho thấy có tới 11 đài phát sóng như VTV, VTV9, HTVC, SCTV...

Ông từ chối cho biết hàng hóa đang bán trên truyền hình có nguồn gốc xuất xứ từ đâu, số lượng bao nhiêu vì cho rằng không thuộc lĩnh vực mình phụ trách, nhưng khẳng định sẽ hoàn tiền cho khách hàng nếu nhận được phản ảnh chất lượng hàng hóa đã mua không đúng với những gì “rao” trên truyền hình.

“Công ty đã hoạt động gần hai năm, khẳng định được thương hiệu và vị trí của mình. Lượng khách hàng trung thành với công ty cũng rất nhiều, sẵn sàng tin tưởng vào sản phẩm của công ty và những tờ này (chỉ vào bản tin đăng trên Tuổi Trẻ ngày 22-6 - PV) cũng không ảnh hưởng gì nhiều đâu” - ông Lâm nhấn mạnh. Riêng lịch phát sóng trên các đài truyền hình, ông Lâm khẳng định “vẫn phát bình thường”.

Trong khi đó ông Lê Đức Hùng, giám đốc Trung tâm truyền hình cáp TP.HCM (HTVC), cho biết HTVC đã mời đối tác Happy Shopping lên làm việc và “sẽ có trả lời chính thức sau”. Đồng thời cho rằng sẽ xem xét lại hợp đồng phát sóng với Happy Shopping trên quan điểm “họ sai cái gì thì mình sẽ xử lý cái đó”.

 

Theo tuoitre.vn