Hoạt động nghiên cứu

Hội thảo “Giáo dục Nghệ thuật cho các trường phổ thông chuyên ngành Mỹ thuật”

20 Tháng Mười 2015

                                                                                                                                                BBT

 

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động hướng đến nâng cao chất lượng dạy học nghệ thuật ở các trường phổ thông, chiều ngày 16/10/2015, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương đã tổ chức Hội thảo “Giáo dục nghệ thuật cho các trường phổ thông - chuyên ngành Mĩ thuật”. Hội thảo thu hút sự quan tâm của của đông đảo các nhà khoa học, nhà sư phạm cũng như các nhà hoạch định chính sách giáo dục.

Đến dự Hội thảo, về phía khách mời có ông Nguyễn Hữu Hạnh – Nguyên chuyên viên chính Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Nguyễn Văn Quyết – chuyên viên Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Nguyễn Khắc Tú – chuyên viên Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng đại diện giáo viên các trường tiểu học và trung học trên địa bàn Thành phố Hà Nội; các phóng viên, biên tập viên Đài truyền hình Hà Nội, báo Giáo dục và Thời đại. Về phía Nhà trường có Ban giám hiệu, lãnh đạo các đơn vị, cán bộ, giảng viên, nghiên cứu sinh và học viên.

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

Trong bài phát biểu báo cáo đề dẫn tại Hội thảo, TS. Trần Đình Tuấn – Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã nêu ra những thực tại trong đào tạo giáo dục nghệ thuật hiện nay ở các trường phổ thông đó là: chỉ tập trung ở hai loại hình nghệ thuật  Âm nhạc và Mỹ thuật; cấp giáo dục mầm non và trung học phổ thông còn đang bị bỏ ngỏ dẫn tới sự thiếu đồng bộ trong hệ thống giáo dục quốc dân. Ý thức được điều đó, Trường ĐHSP Nghệ thuật TW  với bề dày kinh nghiệm và thương hiệu đào tạo giáo viên nghệ thuật cho các trường phổ thông trong cả nước đã tổ chức chương trình Hội thảo lần này với mong muốn đưa ra những ý kiến đóng góp bổ ích, thiết thực khắc phục được những thực trạng đang còn là bài toán khó của nền giáo dục nước nhà. Kết thúc bản báo cáo, TS. Trần Đình Tuấn hy vọng rằng Hội thảo sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp và đi đến kết luận chung trong việc xây dựng một chương trình hoàn thiện cho các trường phổ thông – chuyên ngành Mỹ thuật trong cả nước.

TS. Trần Đình Tuấn – Phó Hiệu trưởng Nhà trường trình bày báo cáo đề dẫn tại Hội thảo

 

Nội dung của buổi Hội thảo tập trung vào bốn vấn đề chính: Thứ nhất là vai trò của giáo dục nghệ thuật trong các trường phổ thông hiện nay; Thứ hai là bàn về thực trạng giáo dục nghệ thuật trong trường phổ thông và đào tạo giáo viên mỹ thuật trong các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp ở Việt Nam; Thứ ba là đổi mới nội dung phương pháp dạy học trong đào tạo giáo viên mỹ thuật; Thứ tư là đề xuất các giải pháp đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục nghệ thuật.

 

PGS.TS. Trịnh Hoài Thu – Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Hội thảo

 

Trong khuôn khổ chương trình, đại diện các báo cáo viên đã trình bày những tham luận xuất sắc trên tổng số nhiều tham luận tham gia Hội thảo và đã nhận được sự nhất trí cao của Hội thảo.

Tham luận “Thực trạng giáo dục nghệ thuật trong trường phổ thông và đào tạo giáo viên mỹ thuật trong các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp ở Việt Nam” của ThS. Nguyễn Quang Hải - Trưởng khoa Sư phạm Mỹ thuật đã đề cập tới các vấn đề như: chương trình học mỹ thuật phổ thông còn mất cân đối; số lượng đầu sách quá ít;.... Tham luận “Một số suy nghĩ về công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên sư phạm Mỹ thuật trong thực hiện “Đổi mới giáo dục toàn diện” của ThS. Nguyễn Thành Việt – Trưởng khoa Mỹ thuật cơ sở đã nhấn mạnh tới nội dung đổi mới giáo dục toàn diện; hay tham luận “cần phát triển mô hình dạy học qua trải nghiệm trong dạy học mỹ thuật ở trường phổ thông” của ThS. Nguyễn Thị Đông – Phó trưởng Bộ môn Lý luận mỹ thuật – Khoa Mỹ thuật cơ sở đã có một cái nhìn khá mới trong dạy học mỹ thuật qua một số phương pháp dạy học như: sắm vai, diễn theo tranh, sơ đồ tư duy,... Nhìn chung,các tham luận đều có sự đa dạng trong cách tiếp cận cho nên đưa ra nhiều ý kiến, quan điểm khác nhau về giáo dục mỹ thuật cho các trường phổ thông. Song tựu chung lại, các tác giả cùng đang hướng về một phía nhằm xây dựng một chương trình học tập phù hợp, phát huy được khả năng cao nhất của người học; đồng thời góp phần khẳng định vai trò và tầm quan trọng của giáo dục phổ thông – chuyên ngành Mỹ thuật đối với việc hình thành giáo dục thẩm mỹ của học sinh hiện nay.

 

ThS. Nguyễn Quang Hải – Trưởng khoa Sư phạm Mỹ thuật báo cáo tham luận tại Hội thảo

 

Trong lời tổng kết tại Hội thảo, TS. Trần Đình Tuấn – Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới các vị khách mời tới tham dự và đóng góp ý kiến, góp phần vào sự thành công của Hội thảo. Đồng thời, TS. Trần Đình Tuấn cũng nhấn mạnh: nội dung của buổi Hội thảo lần này sẽ là cơ sở quan trọng cho việc nghiên cứu và biên soạn giáo trình giảng dạy cho các trường phổ thông – chuyên ngành Mỹ thuật sau này của Nhà trường.

 

Họa sĩ Nguyễn Hữu Hạnh – nguyên chuyên viên chính Vụ Giáo dục Tiểu học

phát biểu tại Hội thảo

 

Hội thảo “Giáo dục Nghệ thuật cho các trường phổ thông – chuyên ngành Mỹ thuậtdiễn ra trên tinh thần trách nhiệm và sự sẻ chia chân thành những nhận thức về giáo dục mỹ thuật. Tại Hội thảo, các vị khách mời đã đưa ra nhiều ý kiến bàn luận về vấn đề giáo dục nghệ thuật hiện nay, và cụ thể là chuyên ngành Mỹ thuật. Nội dung các tham luận phong phú cùng những ý kiến thảo luận, Hội thảo chắc chắn sẽ đem lại những định hướng đúng đắn và hiệu quả tích cực cho công tác giảng dạy nghệ thuật – chuyên ngành Mỹ thuật nhằm đáp ứng năng lực người học theo tinh thần “đổi mới giáo dục toàn diện” của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra.

 

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

 

 

ông Nguyễn Khắc Tú – Chuyên viên Vụ Giáo dục Tiểu học phát biểu tại Hội thảo

 

ThS. Nguyễn Thành Việt – Trưởng khoa Mỹ thuật cơ sở báo cáo tham luận tại Hội thảo

 

ThS. Nguyễn Thị May – Phó Trưởng khoa Sư phạm Mỹ thuật báo cáo tham luận tại Hội thảo

 

TS. Quách Thị Ngọc An – Giảng viên Khoa Thiết kế Đồ họa báo cáo tham luận tại Hội thảo

 

Cô Lê Thúy Quỳnh – Giáo viên Trường Tiểu học Đặng Trần Côn B chia sẻ kinh nghiệm

về giảng dạy môn Mỹ thuật

 

Cô Đàm Hải Uyên – Giáo viên Trường Trung học sơ sở Phan Đình Giót bày tỏ những ý kiến trong việc giảng dạy môn Mỹ thuật