Tin tức

Lễ bảo vệ luận văn Thạc sĩ của hai học viên Trần Ánh Tuyết và Trần Khánh Ly

07 Tháng Mười 2016

                                                                                                                        BBT

 

Nhằm đánh giá kết quả học tập và nghiên cứu của học viên, chiều ngày 5/10/2016, Khoa Sau đại học đã tổ chức Lễ bảo vệ luận văn Thạc sĩ cho hai học viên Trần Khánh Ly - khóa IV và Trần Ánh Tuyết - khóa III Cao học chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học Âm nhạc.

Hội đồng chấm luận văn Thạc sĩ của học viên Trần Ánh Tuyết

 

Buổi bảo vệ luận văn được điều hành bởi Chủ tịch Hội đồng GS.TSKH. Phạm Lê Hòa cùng với sự tham gia của 04 thành viên khác, gồm có: TS. Nguyễn Thị Thanh Phương; PGS.TS. Nguyễn Đăng Nghị; TS. Ngô Thị Nam; TS. Lê Vinh Hưng trong vai trò là Phản biện, Ủy viên và Thư kí.

 Học viên Trần Khánh Ly trình bày đề tài “Dạy học dân ca cho trẻ mẫu giáo lớn ở trường Mầm non Đống Đa, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc”

            Hoạt động giáo dục âm nhạc trong đó có âm nhạc truyền thống đã và đang được chú trọng tại các trường mầm non trong cả nước. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc định hướng thẩm mỹ, hình thành nhân cách cho thế hệ trẻ. Nghiên cứu đề tài “Dạy học dân ca cho trẻ mẫu giáo lớn ở trường Mầm non Đống Đa, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc” dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Nguyễn Thế Tuân, học viên Trần Khánh Ly nhận thấy vẫn còn những hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học loại hình âm nhạc truyền thống này tại cơ sở. Trước thực trạng trên, tác giả đã đề xuất việc đổi mới phương pháp dạy học dân ca cho trẻ một cách khoa học; dạy nghe dân ca; dạy vận động theo bài dân ca; sử dụng dân ca trong trò chơi âm nhạc… và khẳng định tính khả thi qua thực nghiệm sư phạm với đối tượng nghiên cứu. Nội dung cũng như kết quả nghiên cứu của luận văn được Hội đồng đánh giá có ý nghĩa thực tiễn và phù hợp với mục tiêu giáo dục của trường Mầm non Đống Đa.

Học viên Trần Ánh Tuyết trả lời câu hỏi của Hội đồng

Dưới sự hướng dẫn của TS. Lê Cẩm Ly, học viên Trần Ánh Tuyết đã nghiên cứu đề tài “Đưa hát Dậm vào hoạt động ngoại khoa âm nhạc cho sinh viên hệ Cao đẳng Sư phạm Tiểu học trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nam” (CĐSP). Qua đề tài nghiên cứu, học viên nhận thấy thực tế, việc bảo tồn và phát huy giá trị của những làn điệu hát Dậm thông qua truyền bá cho thế hệ trẻ chưa được triển khai hiệu quả. Chính vì vậy, tác giả đã bước đầu nghiên cứu đặc điểm nghệ thuật nhằm tìm ra những biện pháp thích hợp đưa hát Dậm Quyển Sơn vào hoạt động ngoại khóa âm nhạc cho sinh viên hệ CĐSP Tiểu học, trường CĐSP Hà Nam. Trong bối cảnh hội nhập văn hóa, kết quả nghiên cứu của luận văn không chỉ bổ sung cho giáo trình giảng dạy âm nhạc, chương trình biểu diễn của cơ sở đào tạo, mà còn thiết thực góp sức bảo tồn, lưu trữ các giá trị văn hóa phi vật thể đang có nguy cơ bị thất truyền.

Sau phần trình bày chi tiết của học viên, Hội đồng lần lượt đưa ra nhận xét về luận văn và đặt câu hỏi cho học viên. Nhìn chung, hai luận văn đều có ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn, đáp ứng được những yêu cầu của một luận văn Thạc sĩ Lý luận và Phương pháp dạy học Âm nhạc; phương pháp nghiên cứu phù hợp; nội dung nghiên cứu của đề tài có ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn…Tuy nhiên, hai luận văn vẫn còn bộc lộ một số hạn chế như: việc trình bày các khái niệm chưa rõ ràng; tồn tại một số lỗi hành văn, câu chữ, chính tả, vi tính.

Qua quá trình làm việc nghiêm túc, Hội đồng nhất trí đánh giá luận văn của học viên Trần Khánh Ly và Trần Ánh Tuyết đạt loại Giỏi.

 

Hai tân Thạc sĩ chụp ảnh lưu niệm cùng các thành viên trong Hội đồng