Sự kiện

Những tiết học Thể dục online đặc biệt giữa mùa dịch

10 Tháng Sáu 2021

(LĐTĐ) Tuy rằng không có sự tương tác ngay tức thời như cách dạy truyền thống, nhưng theo thầy Nguyễn Thanh Huyền (giảng viên Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao - Đại học Quốc gia Hà Nội), dạy online cũng có nhiều điểm tích cực, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện tại. “Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng tất cả chúng ta cùng nhau cố gắng”, đó là những lời động viên của thầy với học trò trong những tiết học Giáo dục Thể chất bên chiếc máy tính.

 

Đã nhiều ngày nay, thầy Nguyễn Thanh Huyền và nhiều giảng viên khác của Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao - Đại học Quốc gia Hà Nội đã có những buổi dạy hết sức đặc biệt.

Cứ mỗi 9-10 giờ sáng hằng ngày, sau khi kiểm tra sĩ số lớp, từng gương mặt thông qua phần mềm Zoom và Teams, thầy Huyền sẽ bắt đầu bằng câu hỏi: “Bài tập trước ai không hiểu chỗ nào thầy sẽ giải đáp ngay tại đây”.

Chính vì thế, ngay khi học sinh yêu cầu, trong không gian phòng còn nhiều hạn chế, thầy Huyền sẽ thực hiện lại chi tiết bài tập thể lực, cặn kẽ giải thích từng động tác trước webcam. Còn sinh viên, sẽ lắng nghe và chăm chú theo dõi thầy thông qua màn hình máy tính.

Thầy Nguyễn Thanh Huyền (giảng viên khác của Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao - Đại học Quốc gia Hà Nội) trực tiếp giải đáp học sinh trong những tiết học online.
Là đơn vị tiên phong trong dạy học trực tuyến ở môn Giáo dục thể chất, thế nhưng hiện nay 100% các bộ môn đều được trung tâm áp dụng hình thức này. Do đó, mặc dù còn nhiều bỡ ngỡ nhưng trung tâm vẫn đang nỗ lực từng bước “vừa làm vừa điều chỉnh”.Theo giám đốc Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao - Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Việt Hòa, để giúp sinh viên nhanh chóng bắt kịp tiến độ học tập, đồng thời đảm bảo lượng kiến thức trong thời gian nghỉ dài tránh dịch Covid-19, Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao - Đại học Quốc gia Hà Nội đã triển khai các phương pháp đáp ứng kịp thời. Đó là chuyển từ hình thức học tập trung sang hình thức học online tại các hệ thống, diễn đàn hay trang mạng xã hội.

Các giảng viên tự quay video cho sinh viên một cách tỉ mỉ.

 

 

Bên cạnh việc hỗ trợ học sinh trực tuyến, để nâng cao tinh thần tự giác của học sinh và chất lượng giảng dạy. Thầy Huyền và đồng nghiệp đã trở thành những “youtuber bất đắc dĩ”, tự quay video bài học, phân tích cụ thể từng động tác rồi gửi tới cho sinh viên xem trước.

Tất cả tư liệu đều được đăng tải trên kênh“Thethao VNU” của trường để cho sinh viên dễ dàng theo dõi. Cũng vì thế mà dường như công việc của các giảng viên thêm phần vất vả hơn khi phải quay cực kì tỉ mỉ.

Tất nhiên, việc học online cũng có những mặt hạn chế nhất định. Đó là đánh giá chung của tất cả giảng viên tại Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Bởi đối với nhiều giảng viên dạy môn học khác dạy online đã là một cái khó. Nhưng với giảng viên giáo dục thể chất chủ yếu thị phạm bằng ngôn ngữ cơ thể, bây giờ chuyển sang giảng dạy online, đó là một điều còn khó hơn.

Trước mỗi tiết học là sự chuẩn bị kĩ lưỡng

Việc tương tác ngược trong môn Giáo dục Thể chất sẽ lớn hơn rất nhiều các môn khoa học khác. Các môn khác thầy giảng, trò nghe là chính, nhưng với môn học này, trò thực hiện, thầy giám sát, kiểm tra và chỉnh sửa. Do đó, dung lượng bài tập của 10.000 sinh viên gửi về rất lớn. Đây sẽ là một bài toán về công nghệ.

“Đặc biệt là những môn yêu cầu có dụng cụ như bóng chuyền, cầu lông, bóng rổ,… cần sự tương tác rất lớn. Nhưng mục tiêu chúng tôi đặt ra hàng đầu vẫn là giúp sinh viên tập luyện nâng cao thể lực.

Do đó, điều quan trọng nhất là có thể giúp các em luyện tập mọi lúc, mọi nơi chứ không chỉ dừng lại ở một tiết dạy. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng tất cả chúng ta cùng nhau cố gắng”, thầy Huyền nói.

Bài tập của sinh viên được gửi lại trung tâm bằng các video.

Chính vì sự cố gắng của thầy và trò, những điều tưởng chừng bông đùa như tập thể dục tại cầu thang, tập thể dục trên sàn nhà... hay thậm chí là tập thể dục trên giường, giờ đây cũng đã trở thành sự thực vì quy mô phòng của sinh viên quá nhỏ. Điều vui mừng hơn cả là dù ở nhà nhưng sinh viên vẫn rất tích cực và chủ động tham gia vào giờ học.

“Nhiều em đã tự quay và chia sẻ video cho bạn bè. Điều này đã tạo hứng thú cho rất nhiều người khác nữa”, thầy Huyền vui vẻ chia sẻ.

Từ những tích cực ban đầu, giám đốc Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao - Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Việt Hòa cho biết, dạy online sẽ là định hướng của trung tâm trong thời gian tới nhằm nhắc nhở sinh viên không ngùng luyện tập.

Nhờ hình thức này, dần dần sinh viên sẽ thay đổi suy nghĩ về môn Giáo dục Thể chất không chỉ là môn phụ. Điều quan trọng nhất của môn học vẫn là rèn thể lực, nâng cao sức khoẻ của chính bản thân sinh viên.

Nguồn https://laodongthudo.vn/nhu-ng-tie-t-ho-c-the-du-c-online-da-c-bie-t-giu-a-mu-a-di-ch-105146.html

P.N