Thông báo

Thông báo quy định tiêu chuẩn các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng

22 Tháng Năm 2014

       BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƯỜNG ĐHSP NGHỆ THUẬT TW

        Số:    741   /TB-ĐHSPNTTW

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

              

             Hà Nội, ngày   25   tháng   6   năm 2013

 

THÔNG BÁO

QUY ĐỊNH TIÊU CHUẨN CÁC DANH HIỆU THI ĐUA

VÀ HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG

 

Căn cứ các văn bản:

Luật Thi đua, Khen thưởng ngày 26 tháng 11 năm 2003 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng ngày 14 tháng 6 năm 2005;

Nghị định số 42/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 của Chính phủ hướng dẫn thực hiện Luật TĐKT;

Nghị định số 39/2012/NĐ-CP ngày 27/4/2012 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của  Nghị định số 42/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 về Luật TĐKT;

Thông tư số 02/2011/TT-BNV ngày 24/01/2011 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện Nghị định số 42/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 của Chính phủ về Công tác TĐKT;

Thông tư 12/2012/TT-BGDĐT ngày 03 tháng 4 năm 2012 của Bộ GD và ĐT về công tác TĐKT,

Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trường ĐHSP Nghệ thuật TW quy định cụ thể tiêu chuẩn các danh hiệu và hình thức khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân thuộc trường ĐHSP Nghệ thuật TW, cụ thể như sau:

A. MỘT SỐ QUY ĐỊNH CHUNG.

I. Đối tượng được xét.

1. Tập thể: có thời gian thành lập từ 12 tháng trở lên.

         2. Cá nhân: viên chức trong biên chế và hợp đồng đang công tác tại trường, có thời gian công tác liên tục từ đủ 10 tháng trở lên; nghỉ dưới 40 ngày làm việc và không bị kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên.

         3. Các trường hợp bị xếp lao động loại B trở lên do bị ốm đau, tai nạn.

         4. Các cá nhân, tập thể đăng ký thi đua đúng quy định về hồ sơ và thời gian.                                                ở thời điểm đầu năm học     

         5. Cá nhân bị xếp lao động loại B dưới 02 lần trong năm học (tính từ ngày 01/8 năm trước đến ngày 31/7 năm sau).

II. Quy định xét thi đua đối với một số trường hợp đặc biệt.

1. Đối tượng nữ nghỉ thai sản theo chế độ quy định của Nhà nước; những người có hành động dũng cảm cứu người, cứu tài sản; những người trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu do bị thương tích cần điều trị, điều dưỡng theo kết luận của cơ quan y tế, thì thời gian nghỉ vẫn được tính để xem xét tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến”.

2. Các cá nhân được cử đi học, bồi dưỡng ngắn hạn dưới 01 năm, nếu đạt kết quả từ loại khá trở lên, chấp hành tốt quy định của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng thì kết hợp với thời gian công tác tại cơ quan, đơn vị để bình xét danh hiệu thi đua.

Các trường hợp được cử đi học, bồi dưỡng từ 01 năm trở lên, có kết quả học tập từ loại khá trở lên thì năm đó được xếp tương đương danh hiệu “Lao động tiên tiến” để làm căn cứ xét tặng các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng khác.

3. Đối với cá nhân thuyên chuyển công tác thì đơn vị mới có trách nhiệm bình xét danh hiệu thi đua, trường hợp công tác tại đơn vị cũ từ 6 tháng trở lên thì đơn vị mới cần lấy ý kiến nhận xét của đơn vị cũ.

III. Quy định về việc bình xét danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng.

1. Bình xét danh hiệu thi đua trước, hình thức khen thưởng sau.

2. Bình xét cá nhân trước, tập thể sau.

3. Bình xét danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng theo thứ tự từ thấp đến cao, cụ thể:

 + Đối với cá nhân: danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sỹ thi đua cơ sở, Chiến sỹ thi đua cấp Bộ, Chiến sỹ thi đua toàn quốc.

 + Đối với tập thể: Tập thể lao động tiên tiến, Tập thể lao động xuất sắc, Cờ thi đua cấp Bộ, Cờ thi đua của Chính phủ.

 + Hình thức khen thưởng cho các tập thể và cá nhân: Giấy khen, Bằng khen cấp Bộ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huy chương, Huân chương.

4. Khi bình xét danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng, Hội đồng Thi đua Khen thưởng các cấp chỉ công nhận danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng đối với các tập thể và cá nhân có từ 2/3 tổng số phiếu đồng ý trở lên tính trên tổng số thành viên Hội đồng có mặt dự họp.

5. Việc xét các danh hiệu và hình thức khen thưởng cao phải trên cơ sở bình xét các cá nhân, đơn vị tiêu biểu xuất sắc trong số những cá nhân, đơn vị đạt tiêu chuẩn.

B. TIÊU CHUẨN, TỈ LỆ XÉT DANH HIỆU THI ĐUA VÀ HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG ĐỐI VỚI CÁ NHÂN.

I. Danh hiệu Lao động tiên tiến.    

1. Tiêu chuẩn chung.

+ Chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có tinh thần tự lực tự cường; đoàn kết, tương trợ, tích cực tham gia các phong trào thi đua; tích cực học tập chính trị, văn hóa chuyên môn, nghiệp vụ và nghiên cứu khoa học.

           + Hoàn thành số lượng công việc được giao với chất lượng, năng suất và hiệu quả cao.

   + Không vi phạm các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các qui định của Nhà trường.

   + Tham gia đầy đủ, có chất lượng cao các hoạt động của Nhà trường, đoàn thể và đơn vị cá nhân đang làm việc.

2. Tiêu chuẩn danh hiệu Lao động tiên tiến đối với giảng viên:

                  - Đạt tiêu chuẩn chung ;

                  - Giỏi về chuyên môn, thực hiện mục tiêu đào tạo có chất lượng và hiệu quả; tích cực học tập và tự học tập để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu giảng dạy và nghiên cứu khoa học;

                  - Có phẩm chất tư cách đạo đức người nhà giáo, được sinh viên kính trọng, được lãnh đạo và tập thể đơn vị tín nhiệm;

                  - Có lối sống lành mạnh, mẫu mực trong lao động sư phạm, trung thực trong công tác; không ngại khó trong công tác giảng dạy, chấp hành sự phân công của lãnh đạo;

                  - Hoàn thành tốt nhiệm vụ môn học theo chương trình quy định ;

                  - Về công tác nghiên cứu khoa học (và tương đương) phải đạt một trong các tiêu chí sau :

                  + Là Chủ nhiệm/thành viên đề tài khoa học đã được nghiệm thu đạt loại khá trở lên (nếu đề tài nghiên cứu khoa học 01 năm (năm 2012) thì được tính vào năm học 2012-2013; nếu đề tài nghiên cứu khoa học 02 năm thì được tính năm đầu khi có kêt quả kiểm tra tiến độ đạt yêu cầu của Hội đồng khoa học);

                  + Có bài viết được đăng trên phương tiện thông tin như: Tạp chí, trang tin điện tử, các báo…);

                  + Tham gia biểu diễn nghệ thuật phục vụ các chương trình (Hội nghị, Hội diễn, Liên hoan Văn nghệ…) đạt giải từ Huy chương đồng/giải ba trở lên; Nếu tham gia các chương trình văn nghệ khác do Nhà trường điều động phải có từ 03 lần trở lên;

                  + Tham gia thi/triển lãm tranh/ảnh đạt giải từ khuyến khích trở lên; nếu các cuộc thi/triển lãm tranh/ảnh không chấm giải phải có ít nhất 01 lần cá nhân tự tổ chức triển lãm Tranh/ảnh, hoặc 02 lần cá nhân có tranh/ảnh tham gia thi/triển lãm;

     + Tham gia biên soạn giáo trình, đề cương bài giảng, tài liệu tham khảo được nghiệm thu, sử dụng trong hoạt động chuyên môn, giảng dạy ;

                + Có ít nhất 01 giờ dạy giỏi.

3. Tiêu chuẩn danh hiệu “Lao động tiên tiến” đối với chuyên viên và người lao động khác (chuyên viên Văn phòng khoa, giảng viên kiêm nhiệm, chuyên viên và người lao động làm việc tại các đơn vị Phòng, trung tâm).

                  - Đạt tiêu chuẩn chung.

                  - Hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, tích cực học tập để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu chuyên môn.

                  - Có phẩm chất, tư cách đạo đức, được cán bộ và tập thể đơn vị tín nhiệm.

                  - Có lối sống lành mạnh, trung thực trong công tác; chấp hành sự phân công của lãnh đạo.

                 - Có sáng kiến cải tiến nâng cao hiệu quả công tác hoặc chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ.

II. Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

1. Quy định về số lượng .

Số cá nhân đề nghị công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở không vượt quá 30% tổng số cán bộ viên chức của đơn vị; trong đó, có 15% danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở kèm theo có thưởng.

Nếu tổng số cán bộ viên chức của đơn vị có lẻ thì được làm tròn theo quy định: lẻ dưới 0,5 không được tính, lẻ từ 0,5 trở lên được làm tròn thành 1.

2. Tiêu chuẩn chung :

- Không bị xếp loại B trong năm;

- Có thành tích xuất sắc trong số cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến;

3. Tiêu chuẩn đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở đối với giảng viên.

        - Đạt tiêu chuẩn chung;

        - Có 02 giờ dạy giỏi trở lên;       

        - Là Chủ nhiệm/thành viên đề tài khoa học đã được nghiệm thu đạt loại khá trở lên (nếu đề tài nghiên cứu khoa học 01 năm (năm 2012) thì được tính vào năm học 2012-2013; nếu đề tài nghiên cứu khoa học 02 năm thì được tính năm đầu khi có kêt quả kiểm tra tiến độ đạt yêu cầu của Hội đồng khoa học);

4. Tiêu chuẩn danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở đối với chuyên viên và người lao động khác (chuyên viên Văn phòng khoa, giảng viên kiêm nhiệm, chuyên viên và người lao động làm việc tại các đơn vị Phòng, Trung tâm).

- Đạt tiêu chuẩn chung.

- Đạt một trong các nội dung sau :

+ Có sáng kiến cải tiến nâng cao hiệu quả công tác được Hội đồng khoa học, sáng kiến cấp cơ sở đánh giá loại khá trở lên hoặc chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ;

 + Là chủ nhiệm/thành viên đề tài khoa học (nếu đề tài nghiên cứu khoa học 01 năm (năm 2012) thì được tính vào năm học 2012-2013, nếu đề tài nghiên cứu khoa học 02 năm thì được tính năm đầu và năm sau khi đề tài đã được nghiệm thu đạt loại khá trở lên).

5. Đối với cán bộ quản lý là cấp trưởng hoặc cấp phó.

Ngoài tiêu chuẩn như cán bộ viên chức thì đơn vị do cán bộ quản lý/chỉ đạo phải đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến.

III. Giấy khen.

1. Quy định về số lượng.

Số cá nhân đề nghị tặng Giấy khen không vượt quá 40% tổng số cán bộ viên chức của đơn vị; trong đó, có 20% Giấy khen kèm theo có thưởng.

Nếu tổng số cán bộ viên chức của đơn vị có lẻ thì được làm tròn theo quy định: dưới 0,5 không được tính, từ 0,5 trở lên được làm tròn thành 1.

2. Quy định tiêu chuẩn.

- Đạt danh hiệu Lao động tiên tiến;

- Có thành tích nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ công tác được giao và được xét chọn trong số các cá nhân xuất sắc đạt danh hiệu Lao động tiên tiến.

3. Đối với cán bộ quản lý là cấp trưởng hoặc cấp phó.

Ngoài tiêu chuẩn như cán bộ viên chức thì đơn vị do cán bộ quản lý/chỉ đạo phải đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến.

C. TIÊU CHUẨN, TỈ LỆ XÉT DANH HIỆU THI ĐUA, KHEN THƯỞNG ĐỐI VỚI TẬP THỂ ĐƠN VỊ.

I. Danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến:

                  - Có trên 50% cá nhân trong tập thể đạt danh hiệu Lao động tiên tiến và không có cá nhân bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên;

                  - Nội bộ đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước;

                  - Có kế hoạch hoạt động cụ thể trong năm, phân công rõ ràng nhiệm vụ cho các thành viên trong đơn vị được Hiệu trưởng phê duyệt;

                  - Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo thực hiện đầy đủ báo cáo, góp ý các văn bản theo yêu cầu của Hiệu trưởng có chất lượng và đúng hạn (không xét trường hợp vi phạm tổng cộng từ 03 lần trở lên trong năm học);

                  - Có phong trào thi đua thường xuyên, thiết thực, có hiệu quả;

                  - Đối với các khoa, phòng có bộ môn, tổ trực thuộc phải đảm bảo 50% đơn vị trực thuộc trở lên đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”.

II. Giấy khen của Hiệu trưởng Trường ĐHSP Nghệ thuật TW.

                  - Đạt các tiêu chuẩn như danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến.

                  - Xét tặng Giấy khen trong số các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến.

D. CÁC TẬP THỂ, CÁ NHÂN ĐỀ NGHỊ CÁC DANH HIỆU VÀ HÌNH THỨC THI ĐUA KHEN THƯỞNG TỪ CẤP BỘ TRỞ LÊN.

                  Lãnh đạo các đơn vị căn cứ tiêu chuẩn tại Thông tư số 12/2012/TT-BGD&ĐT ngày 03 tháng 4 năm 2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo để xét các danh hiệu và hình thức khen thưởng.

Trên đây là những tiêu chí cơ bản bình xét TĐKT của Trường ĐHSP Nghệ thuật TW, Hội đồng TĐKT Nhà trường yêu cầu Lãnh đạo các đơn vị nghiên cứu các văn bản: Luật TĐKT, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn về công tác TĐKT để thực hiện tốt việc bình xét TĐKT năm học 2012-2013.

 

Nơi nhận:

- Thành viên HĐTĐKT;

- Các đơn vị;

- Lưu: VT, TCCB.

 

    CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG THI ĐUA KHEN THƯỞNG

       HIỆU TRƯỞNG

 

    (Đã ký)

 

 

        Phạm Lê Hòa

 

Thông báo cũ hơn: