Cấp đề tài: Đề tài cấp Trường
Cơ quan chủ trì: Trường ĐHSP Nghệ thuật TW
Chủ nhiệm đề tài: PGS.TS Nguyễn Đăng Nghị
Cơ quan thực hiện đề tài: Viện Nghiên cứu Sư phạm Nghệ thuật
Thời gian thực hiện: 2016 - 2017
Phần chính văn của của đề tài gồm 104 trang A4, được chia làm 2 chương.
Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn (6 trang). Cơ sở lý luận: Lý thuyết về sự lây lan, lý thuyết hậu thuộc địa, lý thuyết chức năng được coi là cở sở để nhóm tác giả tiếp cận vấn đề. Sau đó đề tài đi vào giải quyết các khái niệm cơ bản thuộc lĩnh vực thanh nhạc và khí nhạc của âm nhạc mới. Với cơ sở thực tiễn được nhìn nhận thông qua: vai trò của môn âm nhạc mới trong đào tạo sinh viên sư phạm âm nhạc; nội dung chương trình, yêu cầu của môn học và thực trạng sử dụng tài liệu giảng dạy và học tập môn Âm nhạc mới Việt Nam.
Chương 2: Nội dung tài liệu môn Âm nhạc mới Việt Nam. Chương này được chia thành 4 bài. Bài 1: Đối tượng nghiên cứu của môn Âm nhạc mới Việt Nam (2 tiết). Bài 2: Âm nhạc mới Việt Nam giai đoạn 1930 - 1954 (8 tiết). Bài 3: Âm nhạc mới Việt Nam giai đoạn 1954 - 1986. Bài 4: Âm nhạc mới Việt Nam giai đoạn 1986 - 2015. Ở từng giai đoạn, âm nhạc mới Việt Nam được đặt trong bối cảnh lịch sử, xã hội để nhìn nhận về tác phẩm, tác giả. Cách nhìn đồng nhất theo vấn đề sẽ cho thấy sự vận động liên tục của âm nhạc mới trong dòng chảy lịch sử Việt Nam từ những năm giữa thế kỷ XX đến nay. Toàn bộ nội dung chương 2 sẽ cho thấy một cách tiếp cận mới, rõ ràng đề tài có sự khác biệt so với các nghiên cứu trước đó.